【幻想郷人妖名鑑】八雲紫 & 八雲藍 & 橙 (Who’s Who of Humans and Youkai in Gensokyo – Yakumo Yukari & Yakumo Ran & Chen)

Nếu bạn mang bài viết này đi đến nơi khác, làm ơn hãy ghi lại credit và không chỉnh sửa bất kì thông tin nào. Xin cảm ơn

Kết thúc bài viết về dàn nhân vật trong PCB sẽ là bộ ba Yakumo. Đây là một trong số những nhân vật thuộc tầm vĩ mô và có sức ảnh hưởng lớn đến vũ trụ của Touhou. Họ chia phối khá nhiều đến lịch sử hình thành cũng như hiện tại của Ảo Tưởng Hương. Đặc biệt là Yukari, một yêu quái canh giữ kết giới đã làm khó dễ cho các người chơi trong trận Phantasm duy nhất trong loạt game Touhou. Ran và Chen cũng đóng vai trò quan trọng không kém trong việc quản lí các việc vặt của chủ nhân mê ngủ của mình. Mình thích Yukari nhất vì chị mãi mãi là thiếu nữ mười bảy, ngầu và ra dáng chị đại. Trong fanworks, vẻ đẹp của Yukari ngầu cực ngầu thiệt sự rất khó tả luôn ấy.

Bài viết sắp tới sẽ là một bộ đôi cũng đã tạo nên một sức ảnh hưởng không nhỏ đến Touhou. Đoán thử xem nào?

This article is the last one about the cast in PCB. The Yakumo Trio, one of the important characters who has great impact on the history and present of the Touhou universe. Especially Yukari Yakumo, the youkai manipulates boundaries and the only Phantasm boss of the Touhou series. Not to mention, she has close connections to the outside world. Ran and Chen also play an important role in managing the chores of their lazy mistress. My favorite is probably Yukari, because she’s cool and powerful. I love to see her in fanworks. That is where she could show her true beauty of a boss.

The following article would be a couple who also has an impact on Touhou. Do you want to guess who they are?

This translation is based on Touhou Wiki’s English translation.
Vietnamese translated by Petalite Yuu.


幻想郷人妖名鑑
八雲藍
八雲紫

Ảo Tưởng Hương Nhân Yêu Danh Giám
Yakumo Ran
Yakumo Yukari
Chen

八雲紫 (Yakumo Yukari)
 種族 Giống loài
妖怪 Yêu quái
 活動範囲 Phạm vi hoạt động
 あらゆる場所  Khắp mọi nơi
主な能力 Kĩ năng đặc biệt
 境界を操る程度の能力  Khả năng điều khiển kết giới
活動 Các hoạt động
結界の管理・維持 Quản lí và duy trì các ranh giới
八雲藍 (Yakumo Ran)
 種族 Giống loài
妖獣 Yêu thú
 活動範囲 Phạm vi hoạt động
 幻想郷全般  Toàn bộ Ảo Tưởng Hương
主な能力 Kĩ năng đặc biệt
式神を使う程度の能力 Khả năng sử dụng Shikigami
活動 Các hoạt động
 紫の手伝い Phụ tá của Yukari
橙 (Chen)
 種族 Giống loài
 妖獣 Yêu thú
 活動範囲 Phạm vi hoạt động
 妖怪の山  Yêu Quái Sơn
主な能力 Kĩ năng đặc biệt
 妖術を使う程度の能力  Khả năng sử dụng yêu thuật
活動 Các hoạt động
 藍の手伝い Phụ tá của Ran
 妖怪の中の妖怪  Yêu quái giữa các loài yêu quái
 八雲紫は「妖々夢」のおまけステージ「Extra」をクリアすると現れる「Phantasm」のボスだ。旧知の仲である幽々子の頼みを聞いて、幽々子が幻想郷から春を集めるために幽明の境界を緩めていたが、異変が落ち着いたので再度引き直すよう頼まれていた。だが寝てばかりだったので幻想郷が幽霊だらけになり、しびれを切らした霊夢に懲らしめられることとなる。なおPhantasmの名前を冠するステージは後にも先にも無い。  Yakumo Yukari là boss màn Phantasm của “Perfect Cherry Blossom”, xuất hiện sau khi bạn đã hoàn tất màn Extra. Do lời yêu cầu của người bạn thân Yuyuko, cô đã làm yếu kết giới của Minh Giới để Yuyuko có thể thu nhặt mùa xuân ở Ảo Tưởng Hương. Và khi dị biến kết thúc, cô ấy bị bắt phải trả mọi thứ về trạng thái ban đầu. Thế nhưng, những gì Yukari làm là ngủ, các hồn ma phá rối Ảo Tưởng Hương nhiều đến mức Reimu không thể chịu nổi và đi hỏi tội cô ấy. Màn đánh được gọi là “Phantasm” này, trước đó hay về sau đều không hề xuất hiện nữa.
 性格は胡散臭いの一言で、見た目だけは人間と変わらないが、行動原理はまるで異なり、何を考えているか常人には理解が難しい。昼間は寝て夜起きるので、大抵のことは式神に任せている。普段は博麗神社とは反対側に位置する、幻想郷の端に住んでいるらしいが、とにかく神出鬼没なのであまり住処などは意味がない情報といえる。あえて言えば幻想郷全域で活動しているのだが、紫に限ってはそうとも限らないのが恐ろしいところだ。  ‘Đáng ngờ’ chính là một từ có thể miêu tả tính cách của cô. Ngoại hình của cô giống hệt một con người nhưng cách cư xử lại không hề giống, một người bình thường sẽ rất khó đoán được cô đang nghĩ gì. Vì Yukari ngủ vào ban ngày và hoạt động về đêm, cô thường giao mọi công việc cho shikigami. Nơi cư trú của cô nằm ở phía bên kia của đền Hakurei, gần như là ở rìa của Ảo Tưởng Hương, nhưng những điều trên đều trở nên vô nghĩa vì cô cứ đến rồi đi như một cơn gió.  Bạn có thể nói rằng, những hoạt động của cô bao quát toàn bộ ở Ảo Tưởng Hương, cùng với sự thật là Yukari không bị điều gì khống chế khiến cô ấy càng thêm nguy hiểm.
 境界を操る能力 Khả năng điều khiển các kết giới 
 紫の能力は「境界を操る」こと。論理的にあらゆるものに干渉できる、強大すぎる能力だ。もちろんそんな能力を戦いに転用されればゲームが成立しなくなってしまうので、作中では紫もあくまでスペルカードルールの中で戦う。もっとも、そのルールの制定にすら一枚噛んでいるらしいのだが……。  Năng lực của Yukari là “thao túng kết giới”. Là một thứ năng lực rất-ư-là-cao-cường có thể ảnh hưởng đến bất cứ thứ gì. Và theo lẽ thường, nếu Yukari sử dụng hết khả năng sức mạnh của mình thì đây sẽ không còn là trò chơi nữa, nên cô ấy chỉ chiến đấu trong phạm vi của Luật Spell Card. Một chi tiết nữa, ngay từ đầu có vẻ Yukari đã liên quan đến việc viết ra các luật này rồi, nên là…
 古くから幻想郷に住んでいるだけでなく、外の世界と幻想郷とを分かつ博麗大結界の成立にもかかわっており、他の登場キャラとは一線を画した役割を担っている。ある意味で霊夢の対極にいる、妖怪の中でも際だった存在といえるだろう。  Không những đã sống ở Ảo Tưởng Hương từ rất lâu, cô còn có tham gia vào việc thành lập Bác Lệ Đại Kết Giới – thứ phân chia Ngoại Giới và Ảo Tưởng Hương; và điều đó đã quyết định sự xuất hiện của các nhân vật khác ở Ảo Tưởng Hương. Theo một lẽ nào đó thì Yukari đối lập với Reimu và trong mọi loài yêu quái thì cô là một hình mẫu khá nổi bật.
 式神を扱う能力 Khả năng sử dụng Shikigami 
 式神を操ることも、紫の主な能力として挙げられる。外の世界で言うところのプログラミングのようなものらしく、式は主人の命令の通りのことをこなす。知能が高く、特に数字を扱うことに長けていて、計算や分析能力に優れている。その一方で応用力には難があるらしい。紫は普段寝ているので式神が代わりに行動しているが、その用事とは主に雑用のようだ。  Khả năng sử dụng shikigami được xem là một năng lực đặc biệt của Yukari. Tương tự như những chương trình được lập trình sẵn của Ngoại Giới, các shikigami sẽ thực hiện chính xác các yêu cầu mà chủ nhân của chúng ra lệnh. Trí tuệ sắc bén của cô, đặc biệt là với các con số, làm cho Yukari nổi trội trong việc phân tích và tính toán. Tuy nhiên, kết quả của bọn chúng không hoàn hảo cho lắm. Trong khi cô để shikigami bao che cho thói ham ngủ của mình, chúng có vẻ chỉ có thể làm việc nhà hoặc vài việc lặt vặt thôi.
 複数の式神を使役する紫だが、常時こき使われている式神と言えば八雲藍だ。注意したいのは八雲藍とはあくまで式神のことであって、藍が憑依している妖獣・九尾の狐はまた別の妖怪だということ。ただ、本来の狐は全く表に出てこないので九尾の狐=八雲藍と考えてもそう問題は無い。  Tuy rằng cô ấy sở hữu nhiều shikigami, cô lại tin dùng Yakumo Ran nhiều nhất. Nhưng hãy cẩn thận: Yakumo Ran là một shikigami, còn yêu quái cửu vĩ mà Yukari sở hữu là hoàn toàn khác. Thế nhưng, vì con cáo nguyên thuỷ chưa bao giờ xuất hiện lần nào, nên cho rằng Yakumo Ran là cửu vĩ cũng không sao.
 妖怪の式 Shikigami của Yêu quái 
 ここまででだいぶ説明してしまったが、八雲藍は紫の式神である。「妖々夢」のエキストラステージのボスで、寝ていた紫の代わりに結界を調べに白玉楼を訪れていたところ、主人公と出会って交戦に至った。藍が倒されたことで紫が興味を持ったのだから結果オーライかもしれない。もちろん藍にとってはたまったものではないだろうが。  Có rất nhiều lời giải thích, nhưng Yakumo Ran là shikigami của Yukari. Với vai trò là boss màn Extra của “Perfect Cherry Blossom”, Ran đến Bạch Ngọc Lâu để kiểm tra kết giới ở đấy dưới ủy quyền của Yukari, thay cho lúc cô ấy đang ngủ. Tại đây, cô chạm trán với các nhân vật chính và dẫn đến trận đánh.
 性格は温厚で、本体が狐ということもあってか油揚げが好き。基本的な行動原理が「紫の行動を遂行する」ことにあるので、襲われない限りは勝手に戦ったりもしない。ただ、主人である紫は藍に対して単に言いつけどおり命令を遂行すること以外を望んだりするので、難儀していることもある模様。  Tính cách của cô ấy thùy mị, và như phần cáo trong cô thì cô rất thích đậu phụ. Công việc cơ bản của Ran là “làm theo những gì Yukari làm“, nên là, nếu không bị tấn công thì cô ấy cũng không tự phát chiến đấu. Tuy nhiên, chủ nhân Yukari muốn xem cô ấy tự ứng biến hơn là nghe theo những mệnh lệnh được đưa ra; cho nên họ thường sẽ đồng cam cộng khổ với nhau.
 藍くらい強力な式神となると、自分が式神であるにもかかわらず、式神を使役することができる。それが橙だ。  Một shikigami mạnh như Ran có thể có shikigami riêng nữa, dù cho Ran chính là shikigami. Shikigami của Ran là Chen.
 妖怪の式の式 Shikigami của Shikigami của Yêu quái 
 藍が使役している式神が橙である。「妖々夢」2面ボスとして、マヨヒガにいたところを通りすがりの主人公に退治された。さまざまな妖術を使い、身体能力も高いが、藍のような高度な式神と違い、数字に強かったりはしないようだ。  Chen là shikigami làm việc cho Ran. Là boss màn 2 của “Perfect Cherry Blossom”, cô đã ở Mê Gia và bị đánh bại bởi các nhân vật chính trên đường của họ. Cô ấy có thể sử dụng nhiều loại yêu thuật khác nhau và có thể chất rất tốt, khác với những shikigami đạt cấp độ như của Ran, Chen không giỏi khi phải làm việc với những con số.
藍と同様、橙もまた「化け猫に憑りついた式神」のことであり、とり憑かれている化け猫とは明確には別の存在だ。式神が憑いているときも素の状態の時も水に弱く、水をかぶると式神が外れてしまうという。 Giống Ran, Chen là “shikigami sở hữu bakeneko (Hỏa Miêu)”, nhưng trong trường hợp này, bakeneko được nêu trên hoàn toàn là một loài khác. Vì Chen nhạy cảm với nước dù là trong dạng shikigami hay dạng nguyên thủy, té nước lên người cô sẽ khiến cho phần shikigami ấy bị tan biến đi.
 Comment from ZUN Nhận xét từ ZUN 
 紫は完全にメタ視点で会話ができるキャラが欲しかったから登場しました。「妖々夢」に限らず、話の全体に深みを持たせるために、もちろん「紅魔郷」の赤から始まって、『橙』が来て、いきなり飛んで間はどうしたんだって話ですが『藍』が来て、そのまま『紫』というふうに、少しずつ色を変えていくという作り方のキャラなんです。ストーリーともあまり関係ないですし。  Tôi giới thiệu Yukari vì tôi muốn có một nhân vật có thể nhìn ở một góc độ vĩ mô khác. Toàn bộ câu chuyện về những thứ mà cô ấy tạo ra không giới hạn trong “Perfect Cherry Blossom”. Thứ nhất, rõ ràng, tôi đã bắt đầu với “đỏ” trong EoSD, đến Chen là “cam”, tôi bỏ qua khá nhiều rồi sau đó đến Ran là “lam” trước khi tôi tiếp tục đến Yukari là “tím”. Đó là cách tôi đã tạo ra nhân vật chỉ bằng thay đổi màu sắc qua thời gian. Điều đó không liên quan đến cốt truyện mấy đâu.

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.